อาหารต้านหวัด

Kala
“โรคหวัด” ไม่ใช่โรคธรรมดาอย่างที่คิด ที่ผ่านมาเราต้องเผชิญกับโรคหวัดที่น่ากลัวอย่างไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะช่วงนี้การแพร่ระบาดเป็นอย่างมากและที่สำคัญมันติดต่อกันได้ง่ายมาก เมื่อเป็นเช่นนี้เราก็มีความจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายเราให้แข็งแรงและวิธีที่สามารถทำได้ง่ายๆ ก็ด้วยอาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันนั่นเอง แต่จะมีอาหารอะไรที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันหรือป้องกันหวัดให้กับร่างกายเราได้บ้าง

1. ผลไม้เสริมภูมิต้านทาน

ผักและผลไม้หลายชนิดมีวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน ซึ่งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ ผลไม้ที่มีวิตามินซีเยอะมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน ทั้งมะขามป้อม ฝรั่ง มะนาวและผลไม้ตระกูลส้ม แอปเปิ้ล ผลไม้บางชนิดที่บอกมานอกจากจะประโยชน์ในแง่ของการเสริมภูมิต้านทานแล้ว บางชนิดก็สามารถรักษาอาการได้ด้วย ยกตัวอย่างเข่น มะขามป้อมที่ช่วยรักษาอาการไอและขับเสมหะ นอกจากผลไม้ที่มีวิตามินสูงอย่างที่บอกมาแล้ว ก็ยังมีผลไม้อย่างอื่นที่เหมาะแก่การกินเพื่อเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายเรา ทั้งองุ่นแดง มะเขือเทศ ซึ่งทั้งสองชนิดนี้ก็มีฤทธิ์แรงมากในการเสริมภูมิต้านทาน โดยเฉพาะองุ่นแดงเมื่อกินทั้งเปลือกจะมีฤทธิ์แรงกว่าวิตามินซึถึง 20 เท่า

2. ผักสด

ส่วนคนที่ไม่ค่อยกินผลไม้ก็สามารเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายด้วยการกินผักก็ได้ เพราะว่าพืชผักแต่ละขนิดมีสารผัก (phytonutrient) ที่มีบทบาทเสริมภูมิต้านทานแตกต่างกันไป ยิ่งกินพืชหลากหลายเข้าไว้ก็จะได้สารเสิรมภูมิต้านทานหลายตัว นอกจากนี้ผักบางชนิดก็มีวิตามินซีสูงอีกด้วย

3. หอมแดงและกระเทียม

ว่ากันว่าหอมและกระเทียมช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดได้ เพราะว่าทั้งสองชนิดนี้มีสารกลูตาไทโอน ซึ่งจะช่วยตับในการขับสารพิษออกจากร่างกายและมีผลกระตุ้นทำให้ภูมิต้านในร่างกายทำงานอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณไม่ชอบกินหอมหรือกระเทียมแต่อยากได้สารกลูตาไทโอนเสริมภูมิต้านทาน อาจจะเปลี่ยนไปกินหอมใหญ่ กะหล่ำปลี กะหล่ำม่วง กะหล่ำดาว กะหล่ำดอก บล็อกโคลี่หรือผักกาดฮ่องเต้ก็ได้เช่นกัน

4. ข้าวกล้อง

ถ้าอยากเสิรมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีอาหารอีกอย่างที่ควรกินก็คือ ข้าวกล้อง เพราะว่าข้าวกล้องมีจมูกข้าวสาลีที่เป็นแหล่งรวมของวิตามินอีที่เพิ่มภูมิต้านทานซึ่งข้าวขาวไม่มี เห็นไหมว่าจริงๆ แล้วอาหารที่ช่วยต่อต้านอาการไข้หวัดนั้นจริงๆ แล้วแต่ละอย่างอยู่ไม่ไกลจากตัวเราเลย เพียงแค่รู้จักเลือกกินให้เป็นและเหมาะเท่านั้นเอง และนอกจากการกินอาหารตามที่แนะนำไปนี้ก็อย่าลืมดูแลตัวเองด้วย การออกกำลังกาย การนอนหลับพักผ่อน ควบคู่กันไปด้วยเพียงเท่านี้ก็พร้อมสู้ภัยไข้หวัดใหญ่ได้แล้วล่ะ

ที่มา http://www.balavi.com

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*