Home // การแพทย์ทางเลือก // กินอาหารไทย ไม่ต้องง้ออาหารเสริม

กินอาหารไทย ไม่ต้องง้ออาหารเสริม

เนื่องจากสภาพสังคมไทยในปัจจุบันมีแต่ความเร่งรีบ จึงนิยมหันไปทานอาหารแบบฝรั่ง เช่น แซนวิช แฮมเบอร์เกอร์ ขนมปัง อาหารแช่แข็ง เป็นต้น ซึ่งอาหารประเภทนี้มีแป้งและเนื้อสัตว์อยู่มาก ทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ และมะเร็ง ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายได้

ในประเทศไทยซึ่งถือได้ว่าเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ มีข้าว ปลา อาหารที่อุดมสมบูรณ์ครบถ้วน อาหารไทยส่วนใหญ่เป็นล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ในแต่ละมื้อมักจะมีสารอาหารครบ 5 หมู่ เพราะมีส่วนประกอบของพืช ผัก สมุนไพร และเครื่องปรุงที่สามารถแต่งกลิ่นปรุงรสได้หลากหลายรสชาติ เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของอาหารไทยก็คือการนำสมุนไพรและเครื่องเทศต่าง ๆ มาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร โดยมีสถาบันวิจัยโภชนาการ ได้ทำการวิจัยอาหารไทยพบว่า อาหารไทยมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามิน สังกะสี แร่ธาตุ และยังสามารถลดการเกิดมะเร็งหลายชนิดได้เช่นกัน

ส่วนประกอบที่ใช้ในการทำอาหารไทยมาจากธรรมชาติทั้งสิ้น ในอาหารแต่ละจานนั้นมีสารอาหารอยู่ ซึ่งแน่นอนว่ามีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมหาศาล

ตัวอย่างอาหารไทยที่มีคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น

  • ต้มยำกุ้ง ส่วนประกอบก็มีกุ้ง เห็ด ตะไคร้ พริกขี้หนู ใบมะกรูด มะนาว ผักชี เป็นต้น ในอาหาร 1 อย่างนี้จะได้รับทั้งโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย
  • แกงเลียง ส่วนประกอบและเครื่องปรุงต่าง ๆ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยสมุนไพร และผัก เช่น กระเทียม พริกไทย พริกชี้ฟ้า ฟักทอง เห็ดฟาง ใบแมงลัก ฯลฯ จะช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม บำรุงสายตา บรรเทาอาการหวัด และลดไขมันในเส้นเลือด
  • แกงขี้เหล็ก จะมีฤทธิ์เป็นยากล่อมประสาทอ่อน ๆ จะช่วยคลายเครียด รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับสบาย ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงเลือด และใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ สรรพคุณมากมายขนาดนี้แต่ก็มีข้อควรระวังก็คือ ไม่ควรทานมากจนเกินไป เพราะจะส่งผลให้เซลล์ของตับเสื่อมได้
  • แกงส้ม นิยมใส่เครื่องแกง และผักหลาย ๆ ชนิดมาต้มรวมกัน เช่น ผักบุ้ง ดอกแค ผักกาดขาว ฯลฯ จะช่วยเรื่องระบบขับถ่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ให้พลังงานและไขมันต่ำ ข้อควรระวัง คือ เครื่องแกงและเครื่องปรุงในแกงส้มจะมีโซเดียมค่อนข้างสูง ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคไตไม่ควรทานมากเกินไป
  • ฟักทองผัดไข่ อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ กากใยสูง มีไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน และควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ฟักทองยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา บำรุงประสาท ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบำรุงตับและไต ข้อควรระวัง คือ ฟักทองมีฤทธิ์อุ่น ไม่เหมาะกับผู้ที่มีอาการท้องผูก มีแผลในช่องปาก เหงือกบวมเป็นประจำ ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และไม่สบายท้องได้

นอกจากเมนูอาหารเหล่านี้ ยังมีอีกหลายเมนู เช่น สุกี้ น้ำพริกปลาทู น้ำพริกอื่น ๆ กับผักลวก ส้มตำ ปลาย่าง ยำตะไคร้ ฯลฯ อาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย แต่ถ้าหากสมุนไพรที่นำมาประกอบอาหารในแต่ละอย่างไม่ควรมีฤทธิ์ร้อน และฤทธิ์เย็นจนเกินไป ควรมีฤทธิ์ที่สมดุลกัน วัตถุดิบก็ควรจะไม่มีสารเคมี หรือน้ำมันที่ใช้ก็ควรจะเป็นน้ำมันที่ดี เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันเมล็ดชา เพื่อสุขภาพที่ดีมากยิ่งขึ้นควรออกกำลังกายควบคู่กับการทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ

 

 

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*