Home // การแพทย์ทางเลือก // การนอนน้อยส่งผลเสียอย่างไร

การนอนน้อยส่งผลเสียอย่างไร

การนอนถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการได้ผ่อนคลาย พักผ่อน และสำคัญต่อกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ถ้าหากร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ไม่เพียงพออาจจะส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวันได้

ร่างกายแต่ละคนต้องการการนอนหลับพักผ่อนมากน้อยไม่เท่ากัน และจะเปลี่ยนไปตามช่วงระยะเวลา เช่น ในเด็กทารกจะนอนวันละ 16-18 ชั่วโมง วัยรุ่นนอนวันละ 9-10 ชั่วโมง และผู้ใหญ่ควรนอนประมาณ 7-9 ชั่วโมง

วิธีสังเกตว่าเรานอนหลับดีหรือไม่?

  • ไม่รู้สึกกระสับกระส่ายเวลานอน หรือนอนหลับง่าย โดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ
  • นอนแบบไม่ตื่นกลางดึก หรือถ้าหากตื่นกลางดึกก็หลับต่อได้อย่างปกติ
  • ตื่นนอนตอนเช้าจะรู้สึกว่าสดชื่น มีความกระตือรือร้นที่จะทำงานในชีวิตประจำวันได้ตลอดทั้งวัน

อาการที่กล่าวมาทั้งหมดถือได้ว่าเป็นการนอนหลับพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพดี แต่เมื่อใดที่ร่างกายเกิดอาการนอนหลับไม่เพียงพอเป็นเวลานาน ๆ ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น

  • ขี้ลืมง่าย สมาธิลดลง จะส่งผลให้กระบวนการคิด วิเคราะห์และการเรียนรู้มีประสิทธิภาพลดลง
  • ผิวพรรณไม่สดใส โดยเฉพาะผู้ที่นอนน้อยติดต่อกัน จะทำให้ผิวมีรอยย่น เหี่ยว ขอบตาดำ หรือตาบวม
  • น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น เสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน เพราะเมื่อเรานอนน้อยในร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเกรลินเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหาร ทำให้รู้สึกหิวจึงเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนได้
  • ก่อให้เกิดโรคซึมเศร้า สาเหตุหลักสาเหตุหนึ่ง ของการเป็นโรคซึมเศร้า คือ การนอนไม่หลับหรือการนอนน้อย
  • การนอนน้อยส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพลดลง ทำให้เชื้อโรค สิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้เจ็บป่วยได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงเป็นภูมิแพ้และคันได้ง่าย
  • ผู้ที่อดนอน หรือนอนน้อย เป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
  • ส่งผลให้ความต้องการทางเพศลลง และอาจส่งผลให้เกิดภาวะมีลูกยากได้

วิธีแก้ไขสำหรับผู้ที่นอนไม่หลับ หรือนอนหลับยาก

  • ฝึกเข้านอนให้เป็นเวลา โดยกำหนดเวลาเข้านอนเป็นประจำทุกวัน การเข้านอนเป็นเวลาจะช่วยปรับสมองและร่างกายให้คุ้นชิน
  • หลีกเลี่ยงอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้นประสาทและสมอง เช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลม และแอลกอฮอล์ ฯลฯ
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสที่จะนอนหลับยากกว่าคนอื่น เพราะสารในบุหรี่จะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น และกระตุ้นคลื่นสมอง
  • จัดห้องนอนไม่สะอาด โปร่งสบาย ไม่อึดอัด ไม่มีเสียงรบกวน
  • หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ การดูโทรทัศน์ หรือความเครียดก่อนเข้านอนอย่างน้อย 15 นาที
  • หลีกเลี่ยงการใช้ยานอนหลับ
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และกินอาหารที่มีประโยชน์ได้สารอาหารครบ 5 หมู่
  • ฝึกการนั่งสมาธิ หรือ ฟังธรรมะให้จิตใจสงบหลับได้โดยไม่ฝันมากนัก

 

 

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*