Home // การแพทย์ทางเลือก // ผลข้างเคียงของยานอนหลับ

ผลข้างเคียงของยานอนหลับ

ปัญหาใหญ่ของสังคมอีกอย่างหนึ่งก็คือ คนส่วนใหญ่มักมีอาการนอนไม่หลับ เนื่องจากสภาพสังคมปัจจุบันที่รวดเร็ว เร่งรีบ ก่อให้เกิดความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการนอนไม่หลับเพราะสมองไม่ยอมหยุดพักเสียบ้าง และหลายท่านหาทางออกโดยการทานยานอนหลับ ซึ่งสร้างผลกระทบไปสู่การทำงานของระบบร่างกายโดยเฉพาะสมองของเรา

สาเหตุของอาการนอนไม่หลับ

  • ความเครียด เป็นต้นเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด อาการที่แสดงออกมาว่ามีความเครียด เช่น ปวดตึงตามร่างกาย ปวดหัว และอาจทำให้เกิดโรคกระเพาะได้
  • อาหารการกินที่กระตุ้นประสาท และการทำงานของร่างกาย เช่น กาแฟ ชา น้ำอัดลม และเครื่องดื่มชูกำลัง เพราะจะมีสารคาเฟอีนซึ่งจะมีฤทธิ์กระตุ้นสมอง ทำให้สมองตื่นตัว
  • พฤติกรรมต่าง ๆ เช่น การเข้านอนไม่เป็นเวลา นอนกลางวันมากเกินไป

ยานอนหลับเป็นยาชนิดเดียวกับยาระงับประสาท ซึ่งจะมีฤทธิ์กดการทำงานของระบบประสาท คลายกล้ามเนื้อ ช่วยให้คลายเครียด ผ่อนคลาย และยาบางตัวมีฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ การกินยานอนหลับหากทานในช่วงแรก ๆ อาจจะออกฤทธิ์ได้ผลดี และถ้านานวันขึ้นการกินยาในปริมาณเท่าเดิมอาจจะไม่ได้ผล เพราะร่างกายปรับตัวตามยาที่เราทานเข้าไป จึงจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนยา เพิ่มความเข้มข้น หรือ เปลี่ยนตัวยา เพื่อการนอนหลับ

ผลข้างเคียงของการกินยานอนหลับ

  • เกิดอาการมึน งง อ่อนเพลีย ท้องผูกหรือท้องเสีย เบื่ออาหาร คอแห้ง เป็นต้น
  • เมื่อทานยาไปสักพักจะเริ่มรู้สึกว่าไม่ได้ผล จึงทำให้ต้องเพิ่มขนาดการทานยามากขึ้น ๆ จึงเกิดการดื้อยา และอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • ติดยานอนหลับ ถ้าหากวันไหนไม่ได้กินก็จะทำให้นอนไม่หลับ จึงจำเป็นต้องพึ่งยาเพื่อช่วยให้นอนหลับ
  • สมรรถทางเพศเสื่อมลง โดยเฉพาะผู้ชาย
  • ส่งผลกับความจำ อาจก่อให้เกิดโรคความจำเสื่อม หรือ มีปัญหากับการควบคุมอารมณ์ได้
  • สำหรับบางคนอาจเกิดอาการแพ้ยา

การใช้ยานอนหลับเป็นเพียงการแก้อาการที่ปลายเหตุเท่านั้น หากจำเป็นต้องใช้ยานอนหลับ ก็มีข้อควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น ผู้ที่เป็นโรคไต ตับ ผู้สูงอายุ ผู้ที่ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ผู้ที่เป็นโรคปอด ผู้ที่ใช้ยามีฤทธิ์กดประสาท และผู้ที่หยุดหายใจขณะหลับ เพราะว่าถ้าหากใช้ยามากเกินไป หรือเกินขนาด ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ และยาบางตัวถึงแม้จะกินก่อนนอน แต่ฤทธิ์ของยานั้นเวลานานส่งผลถึงตอนตื่นนอนตอนเช้า มักมีอาการอ่อนเพลีย ง่วงนอน และมึนงง ถ้าหากต้องขับรถ หรือทำงานอยู่กับเครื่องจักรทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย

ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับ

  • ทานพวก งา เมล็ดฟักทอง ปลาทะเล กล้วย น้ำมันรำข้าว และสาหร่าย
  • ทานข้าวซ้อมมือ ข้าวสาลีไม่ขัดขาว ข้าวโอ๊ต มันเทศ มะเขือเทศ กะหล่ำปลี แครอท ฟักทอง แคนตาลูป ถั่วแดง
  • เข้านอนให้เป็นเวลา
  • จัดห้องนอนได้เหมาะสม เช่น อุณหภูมิไม่ร้อนและไม่เย็นจนเกินไป ไม่มีเสียงรบกวน ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด และนอนในท่าที่ถูกต้อง
  • ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ
  • ฝึกการทำสมาธิก่อนนอนเพื่อลดการใช้สมอง
  • งดดื่มกาแฟ ชา น้ำอัดลม
Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*