Home // การแพทย์ทางเลือก // ธัญพืชช่วยเพิ่มสารอาหาร

ธัญพืชช่วยเพิ่มสารอาหาร

ปัจจุบันนี้คนส่วนมากนิยมหันมาทานธัญพืชเพื่อสุขภาพกันเยอะมากขึ้น ทั้งธัญพืชในประเทศและธัญพืชจากต่างประเทศ ซึ่งให้คุณค่าทางอาหารแก่ร่างกาย และให้สารอาหารอย่างครบถ้วนเช่นกัน

การทานธัญพืชให้ได้ประโยชน์มากที่สุดจะต้องเป็นธัญพืชที่ไม่ผ่านกระบวนการขัด สี หรือแปรรูปต่างๆ เพราะถ้าหากผ่านกระบวนการแปรรูปแล้ว ธัญพืชเหล่านี้จะสูญเสียคุณค่าทางอาหาร และอาจจะได้รับสารอาหารน้อย หรือได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน

ธัญพืชมีหลายชนิด ซึ่งจะให้สารอาหาร และให้ประโยชน์แตกต่างกัน

  1. ธัญพืชจำพวกข้าว เช่น ข้าวเจ้า ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวเหนียวดำ มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน ธาตุเหล็ก วิตามินบี และเส้นใยอาหาร เป็นต้น ซึ่งจะให้พลังงานในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ปากนกกระจอก ลดการเป็นตะคริว ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันโรคโลหิตจาง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย และยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งในลำไส้ได้ด้วย
  2. ธัญพืชจำพวกถั่ว เช่น
  • ถั่วเหลือง มีโปรตีน วิตามินเอ แคลเซียม ธาตุเหล็ก และเส้นใจอาหาร ฯลฯ จะช่วยบำรุงม้าม ดับพิษร้อน ช่วยเสริมสร้างแคลเซียม บำรุงประสาทและสมอง และช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ มีผลการวิจัยพบว่าถั่วเหลืองนั้นสามารถป้องกันและยับยั้งการเกิดมะเร็ง และต้านอนุมูลอิสระได้ด้วย
  • ถั่วเขียว มีโปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเส้นใยอาหาร ฯลฯ จะช่วยบำรุงตับ บำรุงสายตา ดับพิษร้อน และช่วยลดความดันโลหิต
  • ถั่วแดง มีแคลเซียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 แมกนีเซียม และเส้นใยอาหาร ฯลฯ จะช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงประสาท แก้อาการเหน็บชา ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน และยังช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อต่อกระดูก
  • ถั่วดำ มีโปรตีน โฟเลต และเส้นใยอาหาร ฯลฯ ช่วยบำรุงไต ลำรุงเลือด บำรุงสายตา แก้ร้อนใน และช่วยลดคอเลสเตอรอล
  • ถั่วลิสง มีธาตุเหล็ก ไขมัน เลซิติน ฯลฯ ช่วยบำรุงสมอง บำรุงปอด ช่วยในการเผาผลาญไขมัน และลดคอเลสเตอรอล
  1. ธัญพืชจำพวกงา เช่น งาขาว และงาดำ มีโปรตีน ไขมัน วิตามินบี วิตามินอี สังกะสี ฯลฯ จะช่วยบำรุงประสาทและสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และช่วยต่อต้านมะเร็งได้เช่นกัน
  2. ธัญพืชจำพวกเห็ด เช่น เห็ดหอม เห็ดหูหนูดำ เห็นหูหนูขาว มีวิตามินเอ โปรตีน ธาตุเหล็ก และใยอาหาร จะช่วยล้างสารพิษและต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง บำรุงสายตา บำรุงเลือด ลดคอเลสเตอรอล และยังช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร
นอกจากนี้ยังมีธัญพืชอื่นๆ ที่มีประโยชน์ เช่น

  • ลูกเดือย มีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม วิตามินบี ฯลฯ ช่วยบำรุงม้าม และปอด ป้องกันโรคเหน็บชา และยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก

  • เม็ดบัว มีวิตามินซี โปรตีน แคลเซียม ฯลฯ บำรุงประสาท บำรุงไต บำรุงไขข้อ และเส้นเอ็น ช่วยรักษาอาการท้องร่วงได้เช่นกัน

  • เมล็ดฟักทอง มีฟอสฟอรัส วิตามินอี วิตามินเค วิตามินซี และวิตามินบี บรรเทาอาการโรคข้ออักเสบ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และควบคุมน้ำตาลในเลือด

  • เมล็ดแฟลกซ์ มีโอเมก้า 3 สูงมากกว่าธัญพืชชนิดอื่นๆ ซึ่งจะช่วยลดคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการท้องผูก บำรุงกระดูก มีผลการวิจัยพบว่าเมล็ดแฟลกซ์นั้นสามารถป้องกันมะเร็งได้ด้วย

  • เมล็ดเชีย มีโอเมก้า 3 ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อสมอง และจอประสาทตา ช่วยต่อต้านการอักเสบของเซลล์และผนังเซลล์ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือดแข็งและตีบตันได้

  • สาหร่ายสไปรูลิน่า มีวิตามินเอ วิตามินบี แคลเซียม ฯลฯ ลดความเสี่ยง และยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และช่วยป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท

ธัญพืชมีคุณประโยชน์มากมาย นอกจากจะช่วยให้อิ่มท้องแล้วยังได้คุณค่าอีกด้วย หลายๆ คนอาจจะมองข้ามธัญพืชไป ลองหันมาใส่ใจสุขภาพ ทานธัญพืชของดีของคนไทยกันนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*