Home // Blog หมอนัท // ออฟฟิศซินโดรม : ปวดหัว ปวดบ่า ชามือ

ออฟฟิศซินโดรม : ปวดหัว ปวดบ่า ชามือ

อาการปวดหัว มีหลายระดับเรียงจากน้อยไปหามาก

  1. มึน ปวดศีรษะบ่อยๆ – เป็นได้ทั้งวัน ไม่เลือกเวลา
  2. ไมเกรน – ปวดหัวข้างเดียว มักจะเป็นตอนเครียดกังวล ทำงานหนัก หรือช่วงก่อนมีประจำเดือน
  3. น้ำในหูไม่เท่ากัน – เริ่มเดินไม่ค่อยตรง ก้มลุกเงยแล้วมึนงง นั่งรถ นั่งเรือ แล้วจะอาเจียน
  4. บ้านหมุน – ไม่สามารถยืนตรงอยู่ได้ ต้องนั่งหรือนอนลง และขณะนั่งหรือนอนก็รู้สึกได้ว่าโลกหมุนอยู่ในศีรษะ

เกิดจาก

  • เลือดไม่หมุนเวียนขึ้นศีรษะ เช่น เลือดข้นหนืด หรือขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย
  • พักผ่อนน้อยทำให้เลือดที่ดีมีน้อย และเต็มไปด้วยเลือดที่ไม่ดี
  • ไม่ค่อยทานอาหารเช้า หรือชอบดื่มกาแฟ ก่อนอาหารเช้า

วิธีแก้ไข

  • นวดร่างกาย หรือนวดเท้าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  • แกว่งแขน ให้เลือดหมุนเวียน วันละ 10 -15 นาที
  • ทานสมุนไพร ช่วยย่อยอาหารสร้างเลือดใหม่ๆ เช่น ขมิ้นชัน พริกไทยดำ หรือแบบตำรับยา เช่น เบญจกูล (ดีปลี รากชะพลู เถาสะค้าน เจตมูลเพลิง เหง้าขิง)
  • ทานสมุนไพร ช่วยให้เลือดไม่ข้นหนืด เช่น ตรีผลา จตุผลาธิกะ หรือเอนไซม์ต่างๆ ที่ช่วยให้เลือดสะอาดขึ้น

ปวดตึงคอ บ่า ไหล่ มีหลายระดับตามความรุนแรงของโรค

  1. ปวดเมื่อย
  2. ปวดตึง กล้ามเนื้อเริ่มแข็ง
  3. เจ็บ และอักเสบ ตามแนวกล้ามเนื้อ หรือเส้นเอ็น
  4. เกิดพังผืดขึ้น เพื่อซ่อมแซมร่างกาย บางท่านอาจจะเกิดอาการ ชามือ ชาหนังศีรษะได้

เกิดจาก

  • นั่งผิดท่า
  • มีการเกร็งมากเกินไป
  • เครียด และจริงจังจนเกินไป

วิธีแก้ไข

  • ปรับท่านั่ง ไม่นั่งหลังค่อม หรือ ไขว่ห้างเป็นเวลานาน (ยืดท้องสม่ำเสมอ)
  • ทำฤๅษีดัดตน หรือ โยคะ ยืดเหยียดบริเวณบ่า ไหล่
  • ลดความกังวล โดนการ หากิจกรรมทำ หรือ นั่งสมาธิ
  • ทานสมุนไพร ช่วยลดพังผืดเช่น น้ำมันที่ดี(มะพร้าว งา งาขี้ม้อน มะกอก เมล็ดชา)
  • ทานสมุนไพรช่วยคลายกล้ามเนื้อ เช่น สมุนไพรที่ทำจาก
    เถาวัลย์เปรียง กำลังเสือโคร่ง กำแพงเจ็ดชั้น เถาโคคลาน เถาเอ็นอ่อน ฮ่อสะพายควาย และ ปู่เฒ่าทิ้งไม้เท้า
    จะทานแบบเป็นชาชง หรือ เป็นเม็ดก็ได้ตามสะดวก

การนวดเพื่อบำบัดโรคออฟฟิศซินโดรม ปวดหัว ปวดคอบ่าไหล่ มือชา

เส้นลมปราณถุงน้ำดี ช่วยให้เลือดเลี้ยงศีรษะ

 

 

เส้นลมปราณกระเพาะอาหารและม้าม ช่วยให้เกิดการสร้างเลือดใหม่ๆ

สรุป

  1. ผ่อนคลายร่างกาย สมอง ให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และมีเลือดหมุนเวียนดี
  2. ปล่อยวางสิ่งที่เป็นภาระมากจนเกินไปออกไปบ้าง
  3. ปรับลมหายใจให้ไม่ติดขัด หายใจได้โล่งสบาย ร่วมกับการแกว่งแขน เดินออกกำลังกาย โยคะ หรือ ฤาษีดัดตน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*