ท้องผูก

 

อาการท้องผูกเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และเป็นอาการที่พบได้บ่อย บางคนถ่ายอุจจาระยาก ถ่ายแข็ง เวลาจะถ่ายต้องออกแรงเบ่ง แน่นท้อง และถ่ายไม่หมด หรือใช้เวลานานในการถ่าย

สาเหตุของอาการท้องผูก

  • ดื่มน้ำน้อย เพราะจะทำให้ลำไส้แห้ง ทำให้อุจจาระกลายเป็นก้อนแข็ง ทำให้ถ่ายได้ยาก หรือเกิดอาการท้องผูก
  • ทานอาหารที่มีกากใยน้อยเกินไป เพราะจะทำให้ลำไส้แห้ง อุจจาระเป็นก้อนแข็ง
  • กินยาระบายมาเป็นเวลานานๆ เพราะจะทำให้เกิดการดื้อยา
  • ไม่ออกกำลังกาย
  • กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นเวลานาน เนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ย่อยยาก จึงทำให้มีผลต่อระบบย่อยอาหารและลำไส้ทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ และยังมีส่งผลอันตรายต่อร่างกาย เช่น
    • มีสารที่กระตุ้นเซลล์มะเร็งในร่างกายทำให้เซลล์ต่างๆ เจริญเติบโตเร็วขึ้น
    • มีโซเดียมสูง ทำให้ร่างกายเกิดการบวมน้ำ เสี่ยงต่อการเป็นโรคไต โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง หรืออัมพาตได้

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม วิธีการรักษา และอาหารที่แนะนำสำหรับคนที่มีอาการท้องผูก

  • ดื่มน้ำมากๆ โดยเฉพาะตอนตื่นนอนตอนเช้า จะช่วยดีท็อกซ์ลำไส้ ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ ทำให้ลำไส้มีการเคลื่อนไหว และบีบตัวได้มากขึ้น
  • ทานอาหารที่มีกากใย ทานผักและผลไม้ เห็ดหูหนูขาว เห็นหลินจือ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ลำไส้ทำงานได้ดีขึ้น
  • ทานพวกโปรไบโอติก (จุลินทรีย์ที่ดี) เช่น ผักกาดดอง ผักเสี้ยนดอง น้ำหมักชีวภาพ โยเกิร์ต กิมจิ เป็นต้น
  • ทานสมุนไพรเพื่อช่วยระบาย เช่น ธรณีสัณฑะฆาต, ยาบรรเทาริดสีดวงทวาร, มะขามแขก, ส้มแขก, มะขามเปียก
  • ทานข้าวหรือแป้งไม่ขัดขาว เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต
  • ทานโปรตีน เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ถั่วเหลือง และเนื้อสัตว์ เช่น ปลา
  • ทานเมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน
  • ทำดีท็อกซ์โดยการสวนล้างลำไส้ เพื่อกำจัดพิษออกจากร่างกาย

ท่าบริหารสำหรับลดอาการท้องผูก


1. นอนหงายให้แผ่นหลังส่วนเอวแนบติดกับพื้น หายใจเข้า งอเข่าขวาขึ้นมาชิดแนบอก ยกขาขวาขึ้นประมาณ 90 องศา ลดขาขวาลงและหายใจออก สลับทำทั้งชาซ้ายและขวา ท่านี้นอกจากจะช่วยเรื่องระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง เอว ขา และเข่าได้เช่นกัน

 

2. นอนคว่ำ งอข้อศอก ข้อมืออยู่ใต้หน้าผาก ยกขาขวาขึ้น เข่าไม่งอ บิดเอวไปทางซ้าย โดยที่แขนและศีรษะอยู่ตำแหน่งเดิม ค้างไว้ 10 วินาที ทำซ้ายขวาสลับกัน

 

3. นั่งหลังตรง พับเข่าซ้าย ขาขวาเหยียดตรง ยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้น มือประกบกัน จากนั้นโน้มตัวไปข้างหน้าพร้อมหายใจออกช้าๆ ค่อยๆ ก้มลงจนกว่าศีรษะจะติดหัวเข่า หรือเท่าที่ทำได้ พยายามดันเข่าให้ตรง โดยนำมือทั้ง 2 ข้างจับฝ่าเท้า ทำประมาณ 10 วินาที หายใจเข้าแล้วค่อยๆ ยกศีรษะและลำตัวขึ้น ทำสลับซ้ายขวา

หากใครมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ลองปรับพฤติกรรม และบริหารร่างกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อป้องกันอาการท้องผูก และป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*