Home // อาหารเป็นยา // “กินคลีน”คืออะไร เริ่มต้นกินคลีนอย่างไรให้ถูกทาง

“กินคลีน”คืออะไร เริ่มต้นกินคลีนอย่างไรให้ถูกทาง

การกินอาหารคลีน คือ การกินอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด เพื่อคงคุณค่าสารอาหารไว้ให้มากที่สุด เป็นการปรุงอาหารที่เน้นรสชาติดั้งเดิมตามธรรมชาติ เครื่องปรุงรส นิยมใช้วัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติแท้ๆ เช่น เกลือ พริกไทย รสเปรี้ยว หวานจากผัก-ผลไม้ หรือใช้เครื่องปรุงรสแบบออร์แกนิค จะไม่ใช้เครื่องปรุงรสที่ผ่านกรรมวิธีและเติมสารเคมีเช่น สารกันบูด

จุดมุ่งหมายในการกินคลีนของแต่ละท่านอาจแตกต่างกันไป แน่นอนว่าหนุ่มๆสาวๆจะเน้นไปในเรื่องของรูปร่าง เนื่องจากอาหารคลีนเน้นการปรุงแบบธรรมชาติมากที่สุด ไม่มีการเติมผงปรุงรสหรือเครื่องปรุงสังเคราะห์และไม่กินอาหารที่ผ่านการทอดด้วยน้ำมันผ่านกรรมวิธี  จึงไม่ทำให้เกิดอาการบวมน้ำและปราศจากไขมันอันตราย รวมถึงเลือกกินแต่เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน

“ที่สำคัญชาวคลีนจะเลือกกินแป้งและธัญพืชที่ไม่ขัดขาว ทำให้ได้ประโยชน์ทั้งในด้านวิตามินและแร่ธาตุและเส้นใยอาหาร”

ดังนั้น ประโยชน์ของการกินคลีน จึงไม่ใช่เพียงแค่ได้รูปร่างที่ดีเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการได้รับพิษสะสมจากอาหาร ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานที่สะอาดนำไปใช้ได้สะดวก และมีกำลังพอจะขจัดพิษตกค้างเก่าๆออกได้ดีขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจที่การกินคลีนจะทำให้คุณกลายเป็นคนใหม่ที่มีผิวพรรณสดใส ริ้วรอยจางหาย และรูปร่างกระชับสมส่วน 

แต่จากข้อจำกัดหลายๆอย่างดังที่กล่าวมา ดูแล้วอาจจะยากไปสักนิด ที่คนในยุคสมัยใหม่จะขวนขวายหาอาหารคลีนมาทานกันได้

clean

แต่ถ้าใครสนใจการกินคลีนจริงๆ เราก็มีวิธีเริ่มต้นกินคลีนแบบง่ายๆ ไม่เคร่งครัดจนเกินไปมาฝาก

1. เริ่มจาก “ลด” ไม่ใช่ “งด” คนที่ไม่เคยทานอาหารคลีน ให้ลองเริ่มจากการลด แทนการงด เช่น คนที่ติดของหวานมากๆ ให้ลองเปลี่ยนเป็น “ลดปริมาณของหวาน” เพราะเมื่อร่างกายคนเราเสพติดน้ำตาล เราจะต้องการมันมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเรางดของหวานกะทันหัน จะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด อาจทำให้มีอาการวูบได้ และการทานให้ช้าลง นอกจากจะช่วยให้เราได้สัมผัสรสชาติของอาหารได้มากขึ้น สมองของเราก็จะรู้สึกอิ่มกับของหวานปริมาณน้อยๆ มากกว่าการทานทีละมากๆ แต่รีบทาน หรือปกติ เราเคยใส่น้ำตาลใน ก๋วยเตี๋ยว 2 ช้อนพูน ก็ลองลดเหลือแค่ 1 ช้อนพอ ก็พอช่วยให้เราผ่านในช่วงแรกๆ ของการลดปริมาณของหวานได้

2. รู้จักผ่อนปรน เป้าหมายแรกของการเริ่มกินคลีน คือการค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทีละนิด เพื่อให้ร่างกายปรับตามได้ทัน ถ้าอดใจไม่ไหวกับของโปรดก็ทานได้ แต่ต้องมีวินัย รู้จักยับยั้งไม่ทานจนมากเหมือนเคย โดยใช้วิธีทานช้าๆ ในปริมาณน้อยๆ ถ้ามีเหตุต้องไปร่วมทานอาหารกับผู้อื่น ก็ไม่จำเป็นจะต้องห่ออาหารไปทานเอง ให้เลือกทานอาหารที่คลีนที่สุดเท่าที่มีในร้านก็พอ เช่น หากสังสรรค์ที่ร้านอาหารอีสาน ก็ทานส้มตำแบบไม่ใส่ผงชูรส หรือเลือกทานปลาเผาเกลือแทนคอหมูย่าง หรือหากเป็นร้านข้างแกง ก็เลือกทานไข่ต้มแทนไข่ดาว เป็นต้น

3. ใส่ใจกับการเลือกอาหาร วิธีเลือกอาหารคลีนอย่างง่ายที่สุด คือ เลือกซื้อผัก-ผลไม้ที่ปลูกด้วยวิธีแบบออร์แกนิค หรือหากไม่สะดวกซื้อผัก-ผลไม้ในซุปเปอร์มาร์เก็ต ก็สามารถเลือกซื้อผักท้องถิ่นที่ หรือผักที่ปลูกตามฤดูกาล เช่น ผักบุ้ง กระเจี๊ยบเขียว ผักปลัง ตำลึง ใบบัวบก เป็นต้น เพราะผักเหล่านี้ เป็นผักที่ปลูกง่าย ไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีในการเพาะปลูก

4. แบ่งกินเป็นมื้อเล็กๆ การแบ่งอาหารมื้อใหญ่ออกเป็นมื้อย่อยๆ จะช่วยปรับปรุงระบบการย่อยอาหารและระบบการเผาผลาญของเราให้ดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้เราไม่หิวมากในระหว่างวัน การกินตามเวลาก่อนที่เราจะหิว จะช่วยลดความอยากอาหารที่มากจนเกินไป และช่วยแก้ปัญหาการกินมื้อหนักจนอิ่มหรือแน่นท้องเกินไปด้วย

5. เปลี่ยนชนิดของขบเคี้ยว ไม่จำเป็นต้องงดขนม ของขบเคี้ยว แค่เปลี่ยนชนิดของมันเท่านั้นเอง พวกเฟรนฟราย มันฝรั่งทอด ขนมที่เค็มและมีผงชูรสเยอะ นอกจากจะมีประโยชน์กับร่างกายเราน้อยมากแล้ว ยังทำให้บวมน้ำอีกด้วย เพราะความเค็มจะทำให้ร่างกายอมน้ำไว้มากกว่าปกติ เปลี่ยนเป็นขนมปัง-คุกกี้โฮลวีต ถั่วต่างๆ ผลไม้อบแห้ง ก็จะทำให้เราสามารถกินคลีนได้มากขึ้น โดยที่ไม่ต้องอดกินขนมขบเคี้ยวเลย

6. ให้รางวัลตัวเองบ้าง ก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าเรากดดันตัวเองมากเกินไป เราจะตบะแตก แม้แต่คนที่ต้องกินคลีนจัดๆ อย่างนักเพาะกาย นางแบบนายแบบฟิตเนส ทุกคนก็ยังมี 1 วันใน 1 สัปดาห์ที่สามารถทานของโปรดได้ ซึ่งวันนั้น บางคนเรียก “Cheat day” บางคนเรียก “Re-feed day” การให้รางวัลตัวเองไม่ได้มีผลแค่ทางจิตใจ แต่ยังมีผลถึงระดับการทำงานของร่างกายด้วย เพราะเมื่อร่างกายเราได้รับอาหารแบบเดิมๆ จนเคยชิน มันจะปรับตัวและไม่สร้างการพัฒนาใดๆ เพิ่ม ดังนั้นการเติมความหวานให้ร่างกายอาทิตย์ละ 1 มื้อจะช่วยให้ระบบร่างกายไม่เกิดความเคยชินจนเกินไป ซึ่งมีผลกับการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการเผาผลาญไขมันส่วนเกินอย่างมาก

 

อ้างอิง

www.organicbook.com/food /เริ่มกินคลีนอย่างไร

www.thaihealth.or.th/Content//25051-‘คลีนฟู้ด’+อีกมิติของการกินเพื่อสุขภาพ.html

fitwhey.com/page/articleDetail/126/Cheat_Day

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*