Home // อาหารเป็นยา // รู้จักคอเลสเตอรอลเพิ่มอีกนิด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

รู้จักคอเลสเตอรอลเพิ่มอีกนิด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คอเลสเตอรอล

แพทย์หญิงคุณสวรรยา เดชอุดม ประธานโครงการอาหารไทยหัวใจดี มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ความรู้ว่าคอเลสเตอรอลในร่างกายคนเรามีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ

1. Low-density lipoprotein หรือ LDL คือ คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี สามารถเข้าสู่กระแสเลือดและอุดตันเส้นเลือดแดงได้

2. High-density lipoprotein หรือ HDL คือ คอเลสเตอรอลที่ดี ทำหน้าที่ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ออกจากร่างกาย

          คอเลสเตอรอลนั้นถ้ามีในปริมาณที่พอดีก็จะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากมีมากเกินไปก็เป็นโทษมหันต์ เพราะอาจจะทำให้เกิดตะกรันในหลอดเลือดจนเป็นอันตราย เช่น ถ้าอุดกั้นในเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจก็อาจจะทำให้เสียชีวิตกะทันหัน หรือเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้

          ความจริงแล้ว 80% ของคอเลสเตอรอลถูกผลิตขึ้นมาโดยตับของเราเอง ส่วนที่เหลืออีก 20% มาจากอาหารที่เรากิน ดังนั้นหลักง่ายๆ ในการควบคุมคอเลสเตอรอลคือ ไม่กินไขมันประเภทอิ่มตัวมากเกินไป เพราะจะทำให้ตับผลิต LDL มาก และหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เสี่ยงที่ทำให้เกิดคอเลสเตอรอลสูง เช่น สูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ ไม่ยอมออกกำลังกาย เป็นต้น

 การดูแลตับให้มีสุขภาพดี คือวิธีแก้ปัญหาคอเลสเตอรอลสูง 

ทั้งนี้คุณหมอได้แนะนำอาหารดีมีประโยชน์ ช่วยลดความเสี่ยงเรื่องคอเลสเตอรอล ไว้ดังนี้       

1. กินปลาทะเลสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

2. กินถั่วเมล็ดแห้งสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง

3. กินผักในตระกูลครูซิเฟอรัส (Cruciferous) ได้แก่ ผักคะน้า บร็อกโคลี ดอกกะหล่ำ แขนงผัก กะหล่ำปลี ผักกวางตุ้ง ให้ได้ทุกวัน เพราะผักเหล่านี้มีสารธรรมชาติหลายชนิดที่มีฤทธิ์ช่วยเพิ่มเอนไซม์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

4. กินผักและผลไม้หลากสีให้เป็นประจำทุกวัน

5. กินข้าวและธัญพืชไม่ขัดสี เช่นข้าวซ้อมมือ ให้ได้ทุกวัน

6. ลดอาหารประเภททอด ผัด ที่ต้องใช้น้ำมันมาก ถ้าจำเป็นต้องใช้ให้ใช้น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน หรือน้ำมันรำข้าว

7. ถ้าหากชอบดื่มนมเป็นชีวิตจิตใจ ให้ดื่มนมพร่องมันเนย หรือนมขาดไขมันแทนนมเต็มไขมัน

8. ลดการกินเนื้อสัตว์ลงบ้าง (ยิ่งมากยิ่งดี) โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่ย่อยยากเช่น เนื้อวัว

9. กินกระเทียมสดวันละ 7 – 12 กลีบ เป็นประจำทุกวัน

ในตอนท้าย แพทย์หญิง คุณสวรรยา ได้แนะเคล็บลับให้จำง่ายๆ ว่า คอเลสเตอรอลอย่างเดียวไม่ให้โทษ เช่น ถ้าเรามีคอเลสเตอรอลสูง แต่ความดันไม่สูงด้วย ก็ไม่เป็นไร หรือไม่มีโรคเบาหวาน และไขมันปกติ ก็ไม่เป็นไรแต่สำคัญที่สุดคือ

 

คอเลสเตอรอลจะสูงหรือไม่ เกิดจากมือของเราเอง
มือของเราที่หยิบอาหารใส่ปาก
 

 

เรียบเรียงโดย  นิสา

Team

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : รายการ Health Line สายตรงสุขภาพ ,  www.manager.co.th

 

Print Friendly, PDF & Email

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*